หน้าเว็บ

วันพุธที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Serie A thuộc top những giải bóng đá tốt nhất trên thế giới

Serie A - giải vô địch quốc gia nước Ý, là một trong những giải bóng đá chuyên nghiệp cấp cao trong hệ thống bóng đá nước Ý. Serie A cũng được xếp thuộc top những giải bóng đá tốt số một thế giới.

1. Serie A – giải đấu chuyên nghiệp cao nhất cấp câu lạc bộ tại nước Ý

Serie A hay còn được gọi là Serie A TIM và được tài trợ bởi TIM. Đây là một giải đấu chuyên nghiệp cấp câu lạc bộ cao nhất trong hệ thống các giải đấu bóng đá Ý. Giải này thành lập năm 1929-1930 và đã hoạt động trong hơn tám mươi năm qua. Serie A là một trong những giải bóng đá tố nhất thế giới và được ví như giải vô địch quốc gia mang tính chiến thuật cao nhất. Theo hệ số elo của UEFA, Serie A được xếp hạng thứ ba trong số những giải đấu thuộc khu vực châu Âu, đứng sau Premier League và La Liga. Đây cũng là một phần minh chứng cho những nổ lực của các đội bóng tại Europa League và Champions League trong suốt 5 năm. Serie A cũng từng đứng đầu BXH UEFA ở giai đoạn 1986-1988 và 1990-1999.

Giải vô địch quốc gia Ý – Serie A đã hoạt động hơn 80 năm

3 CLB nổi tiếng thế giới gồm Juventus, Inter Milan và AC Milan cũng thuộc giải đấu Serie A. Đây cũng là 3 thành viên sáng lập ra nhóm G-14 – đại diện cho những đội bóng đá lớn và uy tín nhất châu Âu. Inter Milan là CLB duy nhất chưa từng chứng kiến cảnh bị xuống hạng trong khi hai người bạn còn lại thì đã không ít lần bị xuống hạng. Vào mùa giải 2009-10, Inter Milan từng đoạt chức vô địch tại Serie A, sau đó họ trở thành đội bóng đến từ Serie A duy nhất đoạt cúp ăn 3. Thời điểm trước năm 2006, Juventus cũng từng thuộc nhóm các CLB chưa từng bị xuống hạng. Bên cạnh Juventus Inter Milan và AC Milan thì Seria A còn có thêm 4 đội bóng xuất sắc khác bao gồm: Fiorentina, Lazio, AS Roma và Napoli. 7 đội bóng phối hợp cùng nhau tạo nên nhóm 7 chị em Serie A.

2. 7 chị em Serie A gồm những CLB nào

Những năm về trước, người hâm mộ bóng đá khắp hành tinh, trong đó bao gồm cả Việt Nam, Nhật Bản đều say mê những tay chơi bóng đến từ Juventus, SS Lazio, AC Parma, Internazionale, SS Lazio, AS Roma hay Internazionale. Họ xem Serie A là nơi quy tụ của những người hùng trong làng bóng đá, là nơi thể hiện tài năng của cả 7 chị em và được xem là giải bóng đá hay nhất hành tinh. Tương tự như Premier League đã xây nên trật tự Big Four cách đây vài năm hay ngày nay La Liga đang tam hùng xưng bá thì ở Ý thời đó có Bảy chị em – “La sette sorelle”. Đây là nơi bảy CLB thể hiện tài năng chơi bóng, nơi hội tụ những ứng cử viên vô địch. Serie A thu hút nhờ sự ngang tài ngang sức của 7 đội chơi từ những thành phố lớn nhỏ khác nhau, từ thành Turin đến Roma, Milan hay những tỉnh lẻ nhưng đầy khí chất như Parma. Chính điều đó đã tạo nên sức hút mãnh liệt của Serie A với những con tim mê quả bóng tròn, bên cạnh trình độ chuyên môn và những trận giao hữu nảy lửa.


7 chị em Serie A – mạnh nhưng không bền

Người Italia sung sướng vì mỗi tuần trôi qua họ như được sống trong không khí bóng đá cuồng nhiệt, họ thấy được sự chiến đấu hết mình của những tiền đạo hàng đầu mà người hâm mộ trên khắp thế giới hằng mong ước như Ronaldo, Crespo, Weah, Vieri, Salas, Batistuta hay Batistuta. Họ hạnh phúc khi những hậu vệ Cannavaro, Maldini, Baresi, Thuram, Nesta,…luôn cố hết sức tạo hàng phòng ngự vững chắc hay những tiền vệ tài năng như Rui Costa, Zidane, Veron,…Chỉ trừ Michael và Belanov thì từ năm 1980 -2007, những Ballon d’Or đều là người của Serie A. Từ năm 1989-1999, những trận chung kết UEFA đều phải có mặt một thành viên của 7 chị em Serie A và đã có 8 lần họ mang chiếc cúp về nước Ý mộng mơ. Bên cạnh đó, trong cuộc chiến tranh chức cao nhất cấp các CLB châu Âu, từ năm 1983 – 2003, suốt 20 năm, họ vào đến Chung kết 13 lần, chạm đỉnh vinh quang châu Âu 6 lần. Những cầu thủ của “Bảy chị em” đều được trả mức lương hậu hĩnh, cao hơn bất kỳ cầu thủ nào trên thế giới khiến Serie A trở nên thu hút, hấp dẫn trong bất kỳ kẻ cuồng chân nào.
Tuy nhiên sự oai hùng này đã thay đổi tình thế.

3. Điểm danh những CLB giàu thành tích nhất

Tại Serie A, nếu xét CLB nào nhiều thành tích nhất thì phải kể đến Juventus cùng với AC Milan, Inter Milan là 3 CLB sở hữu nhiều chiến tích nhất với lần lượt 34, 18 và 18 lần vô địch Serie A. Trong đó, Juventus đã vô địch liên tục từ năm 1930 – 1935 và từ năm 2011 – 2018; đội Inter Milan vô địch từ 2005 – 2010. Ngày nay, giải vô địch quốc gia Ý vẫn được fans yêu bóng trên toàn thế giới mong chờ và có thể hấp dẫn hơn cả Premier League và La Liga.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น